ข่าวฟุตบอลต่างประเทศพรีเมียร์ลีก อังกฤษฟุตบอล

รีเบคก้า เวลช์ สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ตัดสิน

รีเบคก้า เวลช์ สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ตัดสินหญิงคนแรกของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

เมื่อ Rebecca Welch ทำหน้าที่ ทีมฟูแล่ม ปะทะเบิร์นลีย์ในวันที่ 23 ธันวาคม เธอจะ กลายเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกที่เคยดูแลการแข่งขัน พรีเมียร์ลีกอังกฤษ

จากนั้นในวันที่ 26 ธันวาคม แซม อัลลิสัน จะกลายเป็นผู้ตัดสินผิวดำคนแรกในรอบ 15 ปีที่จะดูแลการแข่งขันในพรีเมียร์ลีก PGMOL ซึ่งเป็นองค์กรผู้ตัดสินของฟุตบอลอังกฤษ ประกาศ ในวันพฤหัสบดี

“(รีเบคก้า) ได้สัมผัสกับเกมสำคัญบางเกม และฉันมั่นใจจริงๆ ว่าเธอจะส่งเกมในพรีเมียร์ลีก และเป็นแบบอย่างที่ดีจริงๆ สำหรับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่อาจคิดว่าการตัดสินมีไว้เพื่อพวกเขา ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนพวกเขาไม่ได้ทำแบบนั้น” ” Howard Webb หัวหน้าผู้ตัดสินของ PGMOL บอกกับ BBC

“แซมสมควรได้รับโอกาสของเขาเช่นกัน บางทีนั่นอาจจะใช้เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนคนอื่นๆ ที่อาจเคยคิดว่าการตัดสินอาจไม่เหมาะกับพวกเขา” เขากล่าว

นี่เป็นเพียงจุดสังเกตล่าสุดสำหรับเวลช์ ผู้ตัดสินมากประสบการณ์ที่สร้างประวัติศาสตร์ในเดือนพฤศจิกายนในฐานะ ผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตัดสินคนที่สี่ ในพรีเมียร์ลีก เมื่อเธอช่วยทำหน้าที่ตัดสินชัยชนะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกับฟูแล่ม

ฟุตบอล

เด็กหญิงวัย 40 ปีคนนี้ทำหน้าที่ตัดสินมาตั้งแต่ปี 2010 โดยเดิมรักษาสมดุลกับงานของเธอในบริการสุขภาพแห่งชาติ ก่อนที่จะรับตำแหน่งเต็มเวลา และก้าวขึ้นเป็นคนแรกๆ ในอาชีพของเธอ

ในปี 2021 เธอกลายเป็นผู้ตัดสินหญิงที่ได้รับการแต่งตั้งคนแรก เพื่อดูแลเกมลีกฟุตบอลอังกฤษ (EFL) เมื่อเธอดูแลชัยชนะของพอร์ทเวล 2-0 กับแฮร์โรเกตทาวน์ในฟุตบอลชายชั้นสามของประเทศ

ด้วยความสำเร็จล่าสุดของเธอ เวลช์รวบรวมตำแหน่งของเธอในตำแหน่งผู้ตัดสินหญิงที่สร้างประวัติศาสตร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยการทำหน้าที่บนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฟุตบอล

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Stéphanie Frappart จากฝรั่งเศสกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ตัดสินการแข่งขันฟุตบอลโลกชาย ในปี 2019 เธอสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกที่ดูแลการแข่งขันลีกเอิง 1 และในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันนั้นเธอก็เป็นคนแรกที่ได้ดูแลการแข่งขันนัดสำคัญของยุโรปชาย ในปี 2020 เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ทำหน้าที่ตัดสินการแข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกชาย

การแต่งตั้งของเวลช์ได้รับการยกย่องแล้ว โดยผู้จัดการทีมเชลซี เมาริซิโอ ปอเชตติโน บอกนักข่าว เมื่อวันศุกร์ว่าเขา “มีความสุขจริงๆ”

“ในฝรั่งเศสแล้ว สเตฟานีเป็นผู้ตัดสินหญิง และเธอก็เก่งมาก” เขากล่าว “แล้วทำไมจะไม่ได้ล่ะ ถ้ามีศักยภาพล่ะ? ฉันมีความสุขมากที่ได้เห็นสิ่งนั้นในวงการฟุตบอล ซึ่งบางครั้งผู้คนบอกว่ามันปิดมาก แต่ฉันคิดว่าเราเปิดใจของเรา”

ขอบคุณแหล่งภาพจาก:

www.si.com

edition.cnn.com

ขอบคุณแหล่งอ้างอิงจาก:

edition.cnn.com

ติดตามอัพเดทข่าวใหม่ล่าสุดที่ Doodido.com